Dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng: Xử nghiêm nếu nhà thầu sai phạm hợp đồng



(Kinh tế) - Qua kiểm tra tiến độ tại Dự án xây dựng đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đã có 9/11 gói thầu đang chậm tiến độ, do nhà thầu thiếu nguồn nhân lực, thiếu vốn, nguồn cung cấp vật liệu khan hiếu, nhà thầu Trung Quốc thiếu máy móc và xử lý nền đất yếu (chờ lún) kéo dài…


Đó là nguyên nhân chậm tiến độ mà đoàn công tác của Bộ GTVT chỉ ra tại buổi kiểm tra giám sát tiến độ Dự án xây dựng đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng cùng Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện và đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện ngày 16.7.


Theo ông Đào Văn Chiến – Chủ tịch TCty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi), tính đến ngày 30.6.2014, toàn dự án đã giải ngân được 11.880 tỉ đồng (chưa bao gồm VT), giá trị giải ngân bao gồm cả tạm ứng và chưa tính trượt giá đạt 58% giá trị hợp đồng dự kiến điều chỉnh. Vấn đề vướng nhất là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) vẫn còn tồn tại như đoạn nối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với QL39 vẫn đang chưa được giải phóng.


Cũng theo Vidifi, hiện vẫn còn một số đoạn tuyến xử lý đất yếu thuộc các gói thầu đã có thời gian đắp tải lớn hơn so với yêu cầu thiết kế, tuy nhiên độ lún cố kết vẫn chưa đạt yêu cầu, hoặc độ lún đã đạt yêu cầu nhưng tốc độ lún tháng cuối thời gian quan trắc vẫn lớn hơn 1cm, do vậy chưa thể dỡ tải.


Về phía các nhà thầu, vướng mắc của gói EX5, EX7, EX8, EX9, EX10 là do nguồn vốn chưa đầy đủ, còn nợ tiền thầu phụ. Mặt khác, không chủ động được nguồn nguyên vật liệu. Tại gói EX3, nhà thầu lo đủ tiền nhưng lại vướng vì xe vật liệu chở quá tải. Nhà thầu đề nghị với Bộ GTVT xin cho phép xe được chở quá tải trên 7km đường qua tỉnh Hưng Yên.


Để đảm bảo tiến độ của dự án, Bộ GTVT đã yêu cầu Vidifi phải giải quyết ứng vốn ngay cho nhà thầu, có thể tạm ứng thêm 5% theo khuôn khổ cho phép thành 15%, không lấy lãi, nhưng phải có biện pháp để quản lý tiền để phục vụ công trình. Nhằm gỡ khó cho nhà thầu và đẩy nhanh tiến độ dự án, Bộ GTVT đã yêu cầu các địa phương phải tạo điều kiện để các mỏ đá ký kết hợp đồng cung cấp với các nhà thầu. Còn đối với các nhà thầu, phải tập trung tăng cường lực lượng, máy móc con người, tiền trả lương cho công nhân, máy móc. Cần phải có tiền hoàn trả trực tiếp cho xe chở nguyên vật liệu.


Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, các nhà thầu ký kết hợp đồng kinh tế phải thực hiện đúng, đủ nghĩa vụ của mình. Nếu làm chây ỳ, yếu kém sẽ bị phạt, không có “xuê xoa” trong hợp đồng kinh tế. Đặc biệt, phải hoàn thành thẩm định hồ sơ tổng mức đầu tư, phương án tài chính của dự án trong tháng 7.2017.


Bộ GTVT cũng yêu cầu các nhà thầu cần tập trung, tăng cường máy móc thiết bị, nhân lực đảm bảo trả đủ lương cho NLĐ, trả đủ tiền cho nhà cung cấp vật liệu tại chân công trình. Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đề nghị các địa phương đảm bảo an toàn cho các nhà thầu thi công. Đồng thời các nhà thầu cũng phải đảm bảo tiến độ, đúng luật đầu tư, luật kinh doanh. “Đẩy nhanh tiến độ, nhưng phải đảm bảo chất lượng vì đây là công trình trọng điểm quốc gia”, ông Thăng nhấn mạnh.


(Theo Lao Động)




Theo dõi NGUYENTANDUNG.ORG qua FB, G+:




Thích và chia sẻ bài này trên:






Dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng: Xử nghiêm nếu nhà thầu sai phạm hợp đồng

Nguyễn tấn dũng Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng via http://ift.tt/1sKystY




Tải clip phim ảnh video bài: Dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng: Xử nghiêm nếu nhà thầu sai phạm hợp đồng
Link download movie cine hd: Dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng: Xử nghiêm nếu nhà thầu sai phạm hợp đồng


Việt 247 mới nhất

 

© 2010 Việt 247 All Rights Reserved Thesis WordPress Theme Converted into Blogger Template by Hack Tutors.info