Câu chuyện tự hào của thuyền trưởng tàu cá vỏ thép Sang Fish 01
(Xã hội) - Có tàu vỏ thép rồi, ngư dân chúng tôi ra khơi không sợ nữa. Lỡ có đụng độ với tàu Trung Quốc thì cũng bị móp chứ không sợ chìm.
Tàu cá vỏ thép đầu tiên ở Đà Nẵng mang tên Sang Fish 01 đã hạ thủy thành công và đang chuẩn bị tiến ra ngư trường truyền thống Hoàng Sa đánh bắt hải sản, góp phần bảo vệ chủ quyền.
Mấy ngày gần đây, ngư dân Đà Nẵng bàn tán xôn xao về con tàu cá vỏ thép đầu tiên mang tên Sang Fish 01 được ngư dân trẻ Lê Văn Sang (29 tuổi, trú phường Thuận Phước, quận Hải Châu, Đà Nẵng) cùng với anh vợ là Phan Bé (SN 1973, quê Quảng Ngãi) chạy thử từ Cam Ranh, Khánh Hòa về neo đậu ở sông Hàn, Đà Nẵng.
Tay mân mê những thiết bị hiện đại được lắp trên tàu, thuyền trưởng Phan Bé cho biết: Con tàu vỏ thép này do vợ chồng anh cùng với em rể Lê Văn Sang góp vốn 4 tỷ đồng và vay (không lãi suất trong 7 năm) hơn 7 tỷ đồng từ chương trình hỗ trợ vốn giúp ngư dân đóng tàu thép hiện đại của Chính phủ.
Tàu được đóng vào trung tuần tháng 6/2014 tại Cam Ranh (Khánh Hòa).
Tàu vỏ thép Sang Fish 01 có chiều dài hơn 25m, rộng gần 8m, chiều cao mạn 3,6m, lượng choán nước gần 200 tấn. Tàu được trang bị một máy đẩy chính có công suất 750CV và hai máy phát điện đảm bảo cho quá trình vận hành của cả con tàu trong chuyến hành trình đi biển dài ngày.
Trên tàu được lắp nhiều trang thiết bị hiện đại như máy siêu quét dò ngang (trị giá 1,6 tỷ đồng), bộ lưới vây khoảng 1,9 tỷ đồng, máy icom, thiết bị định vị, la bàn…Các phòng bếp, phòng vệ sinh, phòng ngủ…được bố trí ngăn nắp và sạch sẽ, thoáng mát. Tàu có 6 hầm đông lạnh để chứa hải sản (khoảng 200 tấn) để luôn giữ hải sản tươi ngon.
“Sau khi hạ thủy thành công ở Cam Ranh (Khánh Hòa), anh em chúng tôi chạy thử tàu về Đà Nẵng. Trên đường đi, chúng tôi chạy đạt tốc độ tối đa khoảng 11 hải lý/giờ, suất tiêu hao nhiên liệu khoảng 25 lít dầu/giờ. So với tàu vỏ gỗ cùng công suất thì tàu vỏ thép này tiết kiệm được gần 30% nhiên liệu”, thuyền trưởng Phan Bé cho biết.
Theo thuyền trưởng Phan Bé, trước đây gia đình anh có mấy chiếc tàu gỗ công suất lớn nhưng hoạt động không hiệu quả do gặp nhiều thiên tai và không bám biển dài ngày được. Vì thế, cuộc sống của gia đình và nhiều thuyền viên khác cũng chỉ đắp đủ qua ngày, không thể làm giàu từ biển. Sau nhiều ngày đêm suy nghĩ, thuyền trưởng Phan Bé quyết định bán hai tàu gỗ cùng với Lê Văn Sang góp thêm tiền nữa đầu tư đóng tàu vỏ thép.
“Mặc dù lần đầu tiên làm chủ và điều khiển tàu vỏ thép, còn gặp nhiều bỡ ngỡ nhưng bây giờ anh em chúng tôi dần quen việc và có thể vươn khơi đánh bắt hải sản được rồi. Tàu vỏ thép được nhiều cái lợi như tiết kiệm nhiên liệu, chạy tốc độ cao, chịu được sức gió cấp 8-9…Đặc biệt, trong tình hình hiện nay khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam, khi ra ngoài đó đánh bắt hải sản nếu lỡ có bị tàu Trung Quốc đâm vào cũng không bị đâm thủng và chìm như tàu cá ĐNa 90152TS của chị Huỳnh Thị Như Hoa vừa qua, có đâm thì cũng chỉ bị móp thôi…”, thuyền trưởng Phan Bé tâm sự.
Hiện thuyền trưởng Phan Bé cùng các thuyền viên đang lắp các thiết bị cần thiết cuối cùng cho tàu và chuẩn bị lương thực, thực phẩm, nhiên liệu…để cuối tháng 7 này tiến ra ngư trường truyền thống Hoàng Sa đánh bắt hải sản. Anh Bé cho biết, khi ra ngoài ngư trường Hoàng Sa, tàu Sang Fish 01 sẽ kết nối với mội số tàu vỏ thép khác nữa để tạo thành một tổ đội tàu vỏ thép đánh bắt hải sản trên biển, vừa an toàn, vừa không sợ tàu của Trung Quốc, góp phần bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.
“Tôi thấy chính sách hỗ trợ ngư dân vay vốn không lấy lãi để đóng tàu vỏ thép vươn khơi của Chính phủ rất hợp lý. Ngư dân chúng tôi nhận thức được muốn vươn ra biển lớn phải có tàu lớn, vững chắc. Chúng ta phải thay đổi tập quán đánh bắt, bởi vùng biển nước ta từ 120 hải lý đến 200 hải lý là vùng biển có nhiều mực, cá ngừ đại dương, nếu đầu tư và biết vận dụng khoa học sẽ khai thác có hiệu quả, nâng cao chất lượng hải sản của mình trên trường quốc tế.
Tuy nhiên, hiện nhiều ngư dân vẫn đang mong muốn thủ tục vay nguồn vốn này cần nhanh gọn để họ nhanh chóng tiếp cận, đóng nhiều tàu vỏ thép để vươn khơi, bám biển, bảo vệ ngư trường truyền thống Hoàng Sa của Việt Nam”, thuyền trưởng Bé cho biết.
(Theo Giáo Dục)
Theo dõi NGUYENTANDUNG.ORG qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:
Câu chuyện tự hào của thuyền trưởng tàu cá vỏ thép Sang Fish 01
Nguyễn tấn dũng Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng via http://ift.tt/1sKystY
|
Tải clip phim ảnh video bài: Câu chuyện tự hào của thuyền trưởng tàu cá vỏ thép Sang Fish 01
Link download movie cine hd: Câu chuyện tự hào của thuyền trưởng tàu cá vỏ thép Sang Fish 01